Bán đất nền Đồng Nai

Sắp xây cầu Cát Lái nối Đồng Nai với TP.HCM

Đồng Nai và TP.HCM đã có cuộc họp bàn việc thực hiện xây cầu Cát Lái, nối huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai với quận 2, TP.HCM và bước đầu đưa ra quyết định Đồng Nai thực hiện dự án.

pha-cat-lai

Tại cuộc họp, ông Trần Văn Vĩnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, đề nghị để tỉnh này nhận trách nhiệm xây cầu vì cho rằng địa phương cần kíp việc xây cầu hơn, nên muốn đứng ra chủ trì thực hiện dự án. Ông Nguyễn Văn Tám, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, tán thành với đề xuất này. Phía TP.HCM cho biết đang rất nhiều việc, nguồn kinh phí chưa tập trung được, khó triển khai nhanh nên nếu để Đồng Nai chủ trì thực hiện dự án cũng là hợp lý.

Dự kiến công trình có thể bắt đầu khởi công từ năm 2020.

Xóa “điểm đen” ùn tắc giao thông cửa ngõ phía đông TP.HCM
Trước đó, tháng 5/2017, sau khi được Thủ tướng đồng ý về chủ trương, TP.HCM khẩn trương bắt tay nghiên cứu thực hiện dự án xây cầu Cát Lái, đồng thời triển khai nhiều công trình cải tạo, nâng cấp đường, xây dựng nút giao Mỹ Thủy…, để giảm tải tình trạng ùn tắc, tai nạn quanh khu vực này.

Tuy nhiên, do tốc độ phát triển đô thị, nhu cầu đi lại tăng nhanh, dẫn đến áp lực giao thông trên các tuyến đường xung quanh cảng Cát Lái ngày càng lớn.

Theo Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 – Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, lưu lượng xe ra vào cảng Cát Lái trung bình vào khoảng 16.000 lượt xe/ngày đêm, cao điểm lên tới 19.000 lượt, vượt gần gấp đôi năng lực của các tuyến đường xung quanh. Căng thẳng nhất xảy ra trên đường Nguyễn Thị Định, khi toàn bộ lượng xe ra vào khu cảng nêu trên cùng phà Cát Lái đều phải qua tuyến đường này.

Tại khu vực Cát Lái hiện có cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, nối TP.HCM với Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu…, tuy nhiên tuyến cao tốc này đang chịu áp lực giao thông rất lớn và lại chỉ dành cho ôtô lưu thông. Vì vậy, nhu cầu đi lại, kết nối giữa quận 2, TP.HCM với Đồng Nai cùng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, phụ thuộc nhiều vào phà Cát Lái.

Theo ông Nguyễn Thanh Tuấn, Phó giám đốc Xí nghiệp Quản lý phà Thanh niên xung phong (đơn vị quản lý phà Cát Lái), lưu lượng xe qua phà hiện trung bình mỗi ngày vào khoảng 40.000 – 45.000 lượt, cao điểm trong những dịp lễ Tết có thể lên tới gần 100.000 lượt khách. Tình trạng trên khiến kẹt xe cục bộ thường xuyên xảy ra ở cả 2 đầu phà.

Những dịp cao điểm, ông Tuấn cho biết đơn vị phải huy động toàn bộ lực lượng, tăng cường phương tiện mới có thể đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của người dân qua đây.

Còn theo anh Nguyễn Hùng Khoa (ngụ phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2), mỗi ngày anh phải dậy từ rất sớm để tới làm việc tại một công ty kiến trúc bên huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) vì sợ tắc đường, kẹt phà. Chưa kể, anh Khoa nói mình cũng luôn bất an khi chạy trên đường Nguyễn Thị Định, đoạn từ vòng xoay Mỹ Thủy tới phà Cát Lái vì đường xấu, trong khi các loại xe trọng tải lớn chạy rầm rập.

“Tôi trông chờ vào việc xây cầu Cát Lái bởi nếu có cầu, cộng với việc cải tạo, mở rộng đường Nguyễn Thị Định thì không chỉ rút ngắn được thời gian đi lại mà còn giảm nỗi lo tai nạn”, anh Khoa chia sẻ.

Đánh thức tiềm năng khu vực phía đông tỉnh Đồng Nai

Tỉnh Đồng Nai cũng khẳng định địa phương này đang có nhiều kỳ vọng vào cầu Cát Lái. Cả khu vực phía Đông của tỉnh dường như đang dẫm chân tại chỗ, phát triển ì ạch.

Thành phố mới Nhơn Trạch được xây dựng cách đây hàng chục năm nay gần như không một bóng người, hạ tầng bỏ không, những căn biệt thự xây dựng dở dang hoặc chìm trong rêu phong, cỏ dại. Hệ thống bến cảng hoạt động cầm chừng. Cả vùng đất địa thế bằng phẳng vẫn để cho trâu bò gặm cỏ.

Dự án sân bay quốc tế Long Thành sắp được thực hiện, dù có hệ mạng lưới cao tốc đang ngày càng kết nối nhiều nơi hơn nhưng khu vực phà Cát Lái cũng không thể chậm hiện đại hóa để có thể bắt kịp tốc độ phát triển.

Chưa kể ngoài đánh thức tại chỗ tiềm năng khu vực, việc xây cầu Cát Lái kết nối Đồng Nai- TP.HCM đồng thời còn giúp năng lực vận tải từ Bà Rịa- Vũng Tàu đến cả các tỉnh miền Tây tăng mạnh. Còn TP.HCM, hướng phát triển về phía Đông không thể để có một “điểm lùi”.

Phà Cát Lái đang đi về phía lạc hậu. Tại khu vực này hiện đã, đang có nhiều bất cập.

Khi nghe tin cầu Cát Lái có thể sắp được triển khai, người dân ở xã Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch rất vui mừng. Họ đã quá “ngán” với cảnh ùn tắc giao thông, việc chờ đợi qua phà mỗi khi có công chuyện, nhất là vào các dịp lễ, tết.

“Chúng tôi sống gần TP.HCM, gần đô thị mới Nhơn Trạch nhưng hiện vẫn là vùng nông thôn. Có cầu, các xã vùng nông thôn này sẽ đổi khác”- chị Mai, ngụ xã Phú Hữu, nói.

Đẩy nhanh tốc độ triển khai dự án, tới đây, ngành chức năng Đồng Nai và TP.HCM sẽ tiếp tục có các cuộc trao đổi, thống nhất các phương án xây dựng, chọn nhà đầu tư, giải phóng mặt bằng.

Theo Gia Minh- Xuân Hoàng/Người Lao Động

Tin Liên Quan

hinhgiaodichdatnen
Cơn sốt đất nền vùng ven Tp.HCM đang nóng dần?
Nhiều dự án hạ tầng kết nối Vùng TP.HCM bắt đầu khởi động, cộng với những tác động về mặt tâm lý...
khan-truong-tien-do-xay-dung-san-bay-long-thanh
Khẩn trương tiến độ xây dựng sân bay Long Thành
Hiện nguồn vốn giải phóng mặt bằng và tái định cư cho người dân đã có song phương án thu hồi đất và...
song-dong-nai-300x199
Đất nền tại Đồng Nai trước tác động của khu “tam giác vàng”
Đứng trước những biến động tích cực và nhanh nhạy của thị trường bất động sản hiên nay. Các nhà đầu...
so-do-phan-khu-long-thanh-thumb
Trên 4.800 hộ dân khu vực sân bay Long Thành sẽ được hỗ trợ đào tạo nghề
Tất cả 4.864 hộ dân bị thu hồi đất bởi dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành, thuộc địa giới hành...
hop-bao-san-bay-long-thanh-thumb
Bộ Tài chính ứng 4.500 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành
Được ứng 4.500 tỷ đồng nhưng tỉnh Đồng Nai chỉ sử dụng 1.600 tỷ cho năm nay, số còn lại được trả...
Bán đất nền Long Thành
Nhà đất Long Thành: Tiềm năng như thế nào ?
Long Thành là một huyện nằm ở phía nam tỉnh Đồng Nai, có vị trí chiến lược trong vùng kinh tế động lực...