Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sân bay Long Thành sẽ có năm 2019

Sau khi có báo cáo nghiên cứu khả thi, dự án sân bay Long Thành sẽ khởi công vào cuối năm 2020 và 5 năm sau đưa vào khai thác.

Sáng 2/6, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cùng liên danh các nhà thầu Nhật Bản, Pháp và Việt Nam đã ký kết hợp đồng “Tư vấn khảo sát và lập báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1” dự án sân bay quốc tế Long Thành (Đồng Nai).

Báo cáo nghiên cứu khả thi là gi?

Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng là tài liệu trình bày các nội dung nghiên cứu về sự cần thiết, mức độ khả thi và hiệu quả của việc đầu tư xây dựng làm cơ sở xem xét, quyết định đầu tư xây dựng.

Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng là tài liệu trình bày các nội dung nghiên cứu về sự cần thiết, mức độ khả thi và hiệu quả của việc đầu tư xây dựng theo phương án thiết kế cơ sở được lựa chọn, làm cơ sở xem xét, quyết định đầu tư xây dựng.

Khi tiến hành xây dựng một công trình nào đó thì người tiếp nhận dự án đó phải báo cáo những nghiên cứu khả thi trong quá trình đầu tư xây dựng.

Theo quy định tại Điều 54 Luật xây dựng năm 2014 quy định về những nội dung cần báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng.

Theo đó phải thiết kế cơ sở được lập để đạt được mục tiêu của dự án, phù hợp với công trình xây dựng thuộc dự án, bảo đảm sự đồng bộ giữa các công trình khi đưa vào khai thác, sử dụng.

Thiết kế cơ sở gồm thuyết minh và các bản vẽ thể hiện các nội dung sau:

Thứ nhất, vị trí xây dựng, hướng tuyến công trình, danh mục và quy mô, loại, cấp công trình thuộc tổng mặt bằng xây dựng.

Thứ hai, phương án công nghệ, kỹ thuật và thiết bị được lựa chọn (nếu có).

Thứ ba, giải pháp về kiến trúc, mặt bằng, mặt cắt, mặt đứng công trình, các kích thước, kết cấu chính của công trình xây dựng.

Thứ tư, giải pháp về xây dựng, vật liệu chủ yếu được sử dụng, ước tính chi phí xây dựng cho từng công trình.

Thứ năm, phương án kết nối hạ tầng kỹ thuật trong và ngoài công trình, giải pháp phòng, chống cháy, nổ.

Thứ sáu, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật được áp dụng và kết quả khảo sát xây dựng để lập thiết kế cơ sở.

Các nội dung khác của Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng gồm:

Thứ nhất, sự cần thiết và chủ trương đầu tư, mục tiêu đầu tư xây dựng, địa điểm xây dựng và diện tích sử dụng đất, quy mô công suất và hình thức đầu tư xây dựng.

Thứ hai, khả năng bảo đảm các yếu tố để thực hiện dự án như sử dụng tài nguyên, lựa chọn công nghệ thiết bị, sử dụng lao động, hạ tầng kỹ thuật, tiêu thụ sản phẩm, yêu cầu trong khai thác sử dụng, thời gian thực hiện, phương án giải phóng mặt bằng xây dựng, tái định cư (nếu có), giải pháp tổ chức quản lý thực hiện dự án, vận hành, sử dụng công trình và bảo vệ môi trường.

Thứ ba, đánh giá tác động của dự án liên quan đến việc thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, tái định cư; bảo vệ cảnh quan, môi trường sinh thái, an toàn trong xây dựng, phòng, chống cháy, nổ và các nội dung cần thiết khác.

Thứ tư, tổng mức đầu tư và huy động vốn, phân tích tài chính, rủi ro, chi phí khai thác sử dụng công trình, đánh giá hiệu quả kinh tế – xã hội của dự án; kiến nghị cơ chế phối hợp, chính sách ưu đãi, hỗ trợ thực hiện dự án.

Ông Lại Xuân Thanh – Chủ tịch HĐQT ACV cho biết, từ tháng 11/2017 đơn vị đã khẩn trương tiến hành các thủ tục đấu thầu quốc tế lựa chọn nhà thầu tư vấn khảo sát và lập báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) giai đoạn 1 dự án.

Sau 6 tháng, ngày 18/5 vừa qua, ACV đã công bố tên nhà thầu trúng thầu tư vấn là Liên danh Nhật- Pháp- Việt Nam (liên danh JFV).

Trước đó, vào tháng 3 ngay khi thiết kế nhà ga được Bộ GTVT thông qua, ACV đã hoàn thành thủ tục chỉ định thầu tác giả Phương án kiến trúc “Bông Sen” – Công ty Heerim Architects & Planners Co.,Ltd (Hàn Quốc) làm nhà thầu phụ đặc biệt lập thiết kế cơ sở nhà ga hành khách trong gói thầu tư vấn lập FS tổng thể của giai đoạn 1.

Theo ông Thanh, báo cáo nghiên cứu khả thi sân bay Long Thành sẽ được hoàn thành vào tháng 6/2019. ACV sẽ chuẩn bị sẵn nguồn lực và tiến hành các công việc chuẩn bị đầu tư để có thể khởi công dự án vào cuối năm 2020, hoàn thành và đưa vào khai thác sân bay Long Thành chậm nhất năm 2025.

“Việc triển khai thực hiện lập báo cáo nghiên cứu khả thi sẽ được thực hiện từ tháng 6/2018 – 6/2019; Thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi từ 7/2019 – 9/2019 trước khi trình Quốc hội thông qua dự án vào tháng 10/2019”, ông Thanh nói.

Để đảm bảo tiến độ, ACV kiến nghị Chính Phủ giao nhiệm vụ cho đơn vị làm chủ đầu tư các hạng mục chính của dự án để có thể sớm triển khai công tác thu xếp nguồn vốn, chuẩn bị đầu tư.

Đơn vị này cũng kiến nghị thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước, tham gia và cho ý kiến thẩm định dự án ngay trong quá trình triển khai lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án lần 1 vào 30/8 để giúp rút ngắn thời gian thẩm định.

Cũng theo ông Thanh, song song với quá trình trình Quốc hội, Thủ tướng phê duyệt báo cáo nghiên cứu thì cần phải thực hiện các hạng mục như rà phá bom mìn, dọn dẹp mặt bằng, lựa chọn nhà thầu san nền.

Phát biểu tại buổi lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết dự án sân bay Long Thành được quy hoạch theo tiêu chuẩn 4F theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Đây là dự án quan trọng của quốc gia và hướng tới trở thành 1 trong những trung tâm trung chuyển hàng không của khu vực với quy mô, công suất 100 triệu khách cùng với 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

“Thay mặt Bộ GTVT tôi yêu cầu ACV chỉ đạo tư vấn hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi đảm bảo chất lượng, tiến độ để trình Quốc hội, Thủ tướng trong năm 2019”, ông Thọ nói và yêu cầu Cục hàng không Việt Nam, các đơn vị tư vấn của Bộ GTVT phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện để ACV hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Hữu Nguyên

Đánh giá: Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sân bay Long Thành sẽ có năm 2019

09677329111900636895